เจ้าของผลงาน
|
ชื่ออาจารย์ : |
ครูแววมยุรา จันทร์ส่ง |
ตำแหน่ง : |
ครู คศ.3 |
เบอร์โทรศัพท์ : |
|
อีเมล์ : |
|
โพสเมื่อ : |
22 ต.ค. 2558,12:54 อ่าน 3754 ครั้ง |
|
|
|
ชื่อผลงาน : รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
รายละเอียดผลงาน
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนในปัจจุบันจำเป็นอย่างยิ่งต้องมีการสร้างนวัตกรรมนำมาใช้ในกระบวนการเรียนการสอน
เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ดังนั้นผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้าดังนี้
1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อ
รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อ
รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา
ท23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อ
รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3.2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3.2
โรงเรียนพุทธชินราชพิทยา อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2557 จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive
Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท23101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท23101 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 40 ข้อ
มีค่าความยาก (p) รายข้อตั้งแต่ 0.28-0.76 มีค่าอำนาจจำแนก (r) รายข้อตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.82 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89
3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อ
รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จำนวน 1 ฉบับ
เป็นแบบประเมินชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับจำนวน
10 ข้อ มีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า () 0.9301 การวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยสถิติร้อยละค่าเฉลี่ย ()
ค่าสถิติส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าสถิติดัชนีประสิทธิผล
ค่าสถิติที(t-test) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ค่าสถิติประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อ
ใช้สูตรการหาค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา(IOC)
|
โพสเมื่อ :
22 ต.ค. 2558,12:54
อ่าน 3754 ครั้ง
|